รายการข่าว Hot ! อมรินทร์ & ไทยรัฐยอดวิว AIS Play เดือนมิ.ย.63 พุ่ง

เรตติ้ง AIs play & Ais play box

สำนักนโยบายและวิชาการกระจายเสียงและโทรทัศน์ สำนักงาน กสทช.ได้รายงาน ข้อมูลการรับชมสดทีวีดิจิทัลในเดือน มิ.ย. 2563 บนแอปพลิเคชั่น AIS Play และ AIS Play Box ที่เป็นการรับชมผ่านกล่องรับสัญญาณ พบว่ายอดวิวช่องทีวีดิจิทัลส่วนใหญ่ทั้งใน AIS Play และกล่อง AIS Play Box มียอดวิวลดลงเมื่อเทียบกับเดือนพ.ค.63 แต่มี 2 ช่องที่โดดเด่นมากที่สุดในเดือนนี้ มียอดวิวเพิ่มขึ้นได้แก่ช่อง อมรินทร์ทีวี และช่องไทยรัฐทีวี

ตลอดทั้งเดือนมิ.ย.เป็นช่วงที่ผู้คนติดตามรายการข่าวมากขึ้น โดยเฉพาะคดีการเสียชีวิตของ “น้องชมพู่” เด็กน้อยวัย 3 ขวบ ชาวมุกดาหาร ที่ยังหาสาเหตุในการเสียชีวิตไม่ได้ กลายเป็นข่าวที่ได้รับความสนใจสูงมาก ทั้งสองช่องต่างแข่งขันกันนำเสนอข่าวนี้ บวกกับกระแสข่าวในออนไลน์ก็มีผู้คนติดตามสูงเช่นกัน กลายเป็นการคาดเดา หาสาเหตุการเสียชีวิตในหลากทฤษฎี จนเกิดดราม่าความขัดแย้งในหมู่ชาวบ้านด้วยกันเองด้วย จนมีการเรียกร้องให้สื่อกลับมาตั้งหลักรายงานข่าวบนเรื่องราวที่เกิดขึ้นจริงมากกว่าการคาดเดาตามสมมติฐานต่างๆ ทำให้รายการข่าวในช่วงเวลาไพรม์ไทม์หลัง 2 ทุ่ม ของทั้งสองช่องได้รับความนิยมสูงกว่ารายการบันเทิง รวมถึงละครจากช่อง 7 และช่อง 3 ด้วย

ยอดผู้ชมผ่านทาง AIS Play พบว่า ช่องอมรินทร์ทีวี มียอดวิวเพิ่มสูงขึ้นจากเดือนพ.ค.ที่มียอดวิวอยู่ที่ 1.176 ล้านวิว อยู่ในอันดับ 8 มาอยู่ที่ 1.479 ล้านวิว ขึ้นมาเป็นอันดับ 6 ส่วนการรับชมผ่าน AIS Play Box ที่เป็นการรับชมผ่านกล่องรับสัญญาณนั้น พบว่า ช่อง อมรินทร์ทีวี เป็นช่องเดียวที่มียอดวิวเพิ่มสูงขึ้น เมื่อเทียบกับทั้งหมด 18 ช่อง ขยับขึ้นมาจากอันดับ 7 ยอดวิว 6.105 ล้านวิวในเดือนพ.ค.มาอยู่ที่ 6.190 ล้านวิว อันดับ 6 ในเดือนมิ.ย.นี้

ช่องไทยรัฐทีวี ยอดวิวผ่าน AIS Play เพิ่มจาก 1.386 ล้านวิวในเดือนพ.ค.มาอยู่ที่ 1.423 ล้านวิวในเดือนมิ.ย.นี้ แต่ยังอยู่ในอันดับ 7 เช่นเดิม cแต่ยอดวิวผ่านช่องทาง AIS Play Box ของไทยรัฐทีวีลดลง จาก 7.562 ล้านวิว มาอยู่ที่ 6.952 ล้านวิว แต่ยังอยู่ในอันดับ 4 เช่นเดิม

ช่อง One มีผลงานดีขึ้นเล็กน้อยจากการรับชมผ่านช่องทาง AIS Play สามารถขยับจากอันดับ 4 ขึ้นมาอยู่ในอันดับ 3 โดยรายการช่วงเย็นของช่อง One เริ่มกลับมาได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้น ทั้งละคร และรายการประกวดร้องเพลง “ดวลเพลงชิงทุน”

ช่อง 3 พลิกแซงช่อง 7 ในช่องทาง AIS Play อีกครั้ง

การเปลี่ยนแปลงของอันดับ 1 ในช่องทาง AIS Play พบว่า ช่อง 3 พลิกแซงช่อง 7 ขึ้นมาได้อีกครั้ง แม้ว่ายอดวิวรวมของทั้ง 2 ช่องจะลดลงเมื่อเทียบกับเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา แต่ยอดวิวช่อง 7 ลดลงมากกว่า จาก 4.238 ล้านวิว มาอยู่ที่ 3.636 ล้านวิว  ในขณะที่ยอดวิวของช่อง 3 ลดลงจาก 4.166 ล้านวิว มาอยู่ที่ 4.001 ล้านวิว 

ทั้งนี้ในเดือนมิ.ย. ทั้ง 2 ช่องยังมีละครรีรันแทรกอยู่ในผังรายการหลักช่วงไพรม์ไทม์ แต่ช่อง 3 มีละคร “อกเกือบหัก แอบรักคุณสามี” ที่เป็นละครใหม่ที่ได้กระแสและเรตติ้งดีสุดของช่องในช่วงไพรม์ไทม์หลัง 2 ทุ่ม และยังได้ละครรีรัน “ปดิวรัดา” ในช่วงเย็น ค่ำ ได้รับความนิยมสูงเช่นกัน

นอกจากนี้ในช่องทางการรับชมผ่าน AIS Play Box ยังพบว่าช่อง 8 มีอันดับที่ดีขึ้น ขยับจากอันดับ 12 ยอดวิว 3.29 ล้านวิว มาอยู่ที่อันดับ 9 ยอดวิวรวม 3.018 ล้านวิว แม้ว่ายอดวิวจะลดลงแต่อันดับขยับขึ้น เพราะช่องอื่นๆ มียอดวิวลดลงมากกว่า

ในขณะที่ช่องเนชั่นทีวี และช่อง Gmm25 ยอดวิวลดลง และอันดับลดลง โดยเนชั่นทีวีลดจากอันดับ 9 ไปสู่อันดับ 11 และช่อง GMM25 จากอันดับ 11 เป็นอันดับ 12

 [post-views] 

Tagged