รอลุ้น ทีวีดิจิทัลใหม่ “ช่องกีฬา” จะเกิดทันรับกีฬาโอลิมปิก ?

รวมเรื่องเด่น เกาะติดจอ

หลังจากที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาได้ทำเรื่องยื่นขอใช้ช่อง T Sports มาขออนุญาตทดลองประกอบกิจการทีวีดิจิทัลในหมวดหมู่ช่องสาธารณะประเภทที่ 1 กลุ่มทีวีกีฬาและการท่องเที่ยว ต่อกสทช.มาตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว โดยมีแผนจะนำช่อง T Sports ของกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา ที่ปัจจุบันออกอากาศผ่านเครือข่ายดาวเทียม เป็นช่องทีวีดิจิทัลสาธารณะประเภทกีฬา ซึ่ง กสทช.ได้เปิด Focus Group รับฟังความคิดเห็นจากช่องทีวีดิจิทัลทั้งหมดไปแล้ว โดยช่อง T Sports วางแผนไว้ว่าจะเริ่มเปิดตัวในฐานะช่องดิจิทัลครั้งแรกในมหกรรมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก โตเกียว 2020 ที่จะมีพิธีเปิดการแข่งขันอย่างเป็นทางการวันที่ 25 ก.ค.นี้

อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้ กสทช.ยังไม่ได้อนุญาตให้ช่อง T Sports อัพเกรดเป็นช่องทีวีดิจิทัลแบบทดลองทดสอบเป็นเวลา 6 เดือน เพราะต้องรอการพิจารณาจากบอร์ด กสทช.ก่อน ซึ่งบอร์ดกสทช.จะมีการประชุมในสัปดาห์หน้า

อย่างไรก็ตาม การจะอัพเกรดจากทีวีดาวเทียมขึ้นเป็นทีวีดิจิทัลช่องใหม่ของช่อง T Sports นั้น จะต้องทำตามหลักเกณฑ์ที่กสทช.กำหนดไว้สำหรับช่องดิจิทัลประเภทสาธารณะ กีฬา อย่างเคร่งครัด เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่ออุตสาหกรรมทีวีดิจิทัลทั้งหมด แม้ว่าจะเป็นการทดลองในระยะเวลา 6 เดือนก็ตาม เนื่องจากคอนเทนต์กีฬาเป็นหนึ่งในคอนเทนต์ที่ได้รับความนิยมสูงในกลุ่มผู้ชม เป็นหนึ่งในกลยุทธ์เรียกเรตติ้งจากผู้ชมด้วย

สำหรับหลักเกณฑ์ที่กสทช.ได้กำหนดไว้สำหรับทีวีดิจิทัลช่องกีฬา สรุปโดยรวมไว้ว่า

-ช่องกีฬา จะอยู่ที่หมายเลข 7 ของระบบเครือข่ายทีวีดิจิทัล

-เป็นการทดสอบการประกอบกิจการโทรทัศน์ประเภทบริการสาธารณะช่องรายการด้านการท่องเที่ยว และกีฬา เป็นการชั่วคราว โดยไม่มีวัตถุประสงค์ในการแสวงหากำไรในทางธุรกิจ

-ช่องดิจิทัลช่องกีฬาจะต้องมีการตั้งคณะทำงานกำหนดเนื้อหารายการในช่อง โดยมีผู้ประกอบกิจการทีวีดิจิทัลภาคธุรกิจ และตัวแทนจากทีวีพูลเข้าร่วมด้วย

-ห้ามเข้าประมูลซื้อลิขสิทธิ์รายการกีฬาใหญ่ 7 รายการตามประกาศ Must Have ยกเว้นกรณีที่ทีวีดิจิทัลธุรกิจไม่เข้าร่วมประมูล แต่ต้องทำเรื่องขออนุญาตกสทช.ก่อน

-กรณีได้รับลิขสิทธิ์รายการกีฬาอื่นๆที่ไม่มีช่องทีวีดิจิทัลธุรกิจร่วมประมูล จะต้องส่งเสริมเนื้อหารายการกีฬาเหล่านั้นให้กับช่องทีวีดิจิทัลด้วย

-ห้าม “ฮั้ว” ประมูลลิขสิทธิ์รายการกีฬา เพื่อกีดกันช่องทีวีดิจิทัลธุรกิจ ซึ่งเป็นรูปแบบของการแข่งขันที่ไม่เป็นธรรมทางธุรกิจเด็ดขาด

สำหรับรายการกีฬาภายใต้ประกาศ Must Have ประกอบไปด้วย รายการซีเกมส์ อาเซียนพาราเกมส์ เอเชียนเกมส์ เอเชียนพาราเกมส์ โอลิมปิกเกมส์ พาราลิมปิกเกมส์ และฟุตบอลโลกรอบสุดท้าย

ส่วนช่องทีวีดิจิทัลที่จะทำการถ่ายทอดสดกีฬาโอลิมปิก 2020 นี้ มีทั้งหมด 6 ช่อง ได้แก่ช่อง NBT ช่องThaiPBS ช่อง JKN18 ช่อง True4U ช่อง GMM25 และช่อง PPTV

Tagged