เปิดใจแม่ทัพThai PBS กับบทบาทสื่อสาธารณะในยุคดิจิทัล

ธุรกิจและการพัฒนา
ในสังคมยุคดิจิทัลที่พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว และส่งผลต่อการเลือกรับชมเนื้อหารายการผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ใหม่ ๆ ที่หลากหลายขึ้น ซึ่งแน่นอนว่าการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 คือหนึ่งในตัวเร่งสำคัญต่อการเปลี่ยนแปลงนี้ แต่นอกจากนี้ ยังมีอีกหนึ่งจุดที่น่าสนใจ คือ พฤติกรรมการรับชมสื่อของประชากรกลุ่มใหม่ที่กำลังจะกลายเป็นประชากรกลุ่มใหญ่ของไทยในไม่ช้า อย่างกลุ่ม Gen Z ที่เติบโตมาพร้อมกับเทคโนโลยีดิจิทัลเต็มตัว ในขณะเดียวกัน กลุ่ม Baby Boomer หรือกลุ่มผู้สูงอายุที่เปิดใจรับเทคโนโลยีใหม่ ๆ เพื่อติดต่อสื่อสารกับครอบครัว และรับข้อมูลข่าวสารและความบันเทิงต่าง ๆ มากขึ้นอีกด้วย ทำให้สื่อจำเป็นที่จะต้องพัฒนาตัวเอง และแข่งขันกันดึงดูดผู้บริโภคให้สนใจเนื้อหาบนแพลตฟอร์มของตนเองมากที่สุดเท่าที่จะทำได้
ท่ามกลางสมรภูมิการแข่งขันของสื่อในยุคดิจิทัล “ไทยพีบีเอส” สื่อสาธารณะที่เปิดโอกาสให้ทุกคนเข้ามามีส่วนร่วมในทุกระดับอย่างเท่าเทียม ยังคงเดินหน้าพัฒนาและยกระดับการให้บริการอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดได้พัฒนาฟังก์ชันบริการ รวมถึงออกแบบการแสดงผลเพื่อการใช้งานที่ง่ายขึ้น และจัดโครงสร้างผังเว็บไซต์ไทยพีบีเอสใหม่ ภายใต้คอนเซ็ปต์ “Thai PBS NOW คลิกทุกวัน ทันทุกเหตุการณ์ รองรับการเข้าถึงและการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการรับสื่อของผู้ใช้งานที่มีความแตกต่างหลากหลายมากขึ้น เพื่อให้ผู้ใช้งานทุกกลุ่มเข้าถึงบริการบนเว็บไซต์อย่างเท่าเทียม รวมถึงการเชื่อมโยง 10 หมวดเนื้อหาจากเว็บไซต์คุณภาพในเครือไทยพีบีเอสมายังเว็บไซต์หลัก เป็นคอนเทนต์ฮับสำหรับผู้ใช้บริการที่สามารถเข้าถึงเนื้อหาได้อย่างครอบคลุม

บทสัมภาษณ์ รศ.ดร.วิลาสินี พิพิธกุล ผู้อำนวยการองค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (ส.ส.ท.) หรือ “ไทยพีบีเอส” (Thai PBS)

 

Tagged