เรตติ้งเดือน ส.ค.63 : ช่อง 7 เรตติ้งเพิ่มมากสุด อมรินทร์ลดลงสูงสุด

เรตติ้งประจำเดือน

เรตติ้งประจำเดือนส.ค.2563 การเริ่มฟื้นตัวของธุรกิจทีวีดิจิทัล เรตติ้งของช่องส่วนใหญ่ดีขึ้น โดยเฉพาะช่อง 7 เรตติ้งดีขึ้นสูงสุดเมื่อเทียบกับทุกช่อง เป็นผลมาจากละครช่วงไพรม์ไทม์หลังข่าว 2 ทุ่ม ทำผลงานได้ดีขึ้นทั้งหมด ตั้งแต่ “พรหมพิศวาส” “คนเหนือฅน” และ โซ่เวรี” เรตติ้งละครสูงสุดของเดือนนี้ได้แก่ละคร “คนเหนือฅน” เรตติ้ง 6.391 ในวันที่ 27 ส.ค.มีผลทำให้เรตติ้งเฉลี่ยช่อง 7 เพิ่มจาก 1.600 ในเดือนก.ค.เป็น 1.742 ของเดือนส.ค.นี้

ช่องเวิร์คพอยท์ เรตติ้งขยับจากผลงานรายการช่วง 18.00-20.00น. รายการเรือธงของช่องเวิร์คพอยท์ เป็นกลุ่มรายการประกวดร้องเพลง ที่จับกลุ่มผู้ชม mass มีกลุ่มต่างจังหวัดเป็นหลัก เช่นรายการ “เพชรตัดเพชร” และ “ไมค์ทองคำ 3 ฤดู” ในวันเสาร์ อาทิตย์ และรายการ “ไมค์หมดหนี้ นักร้องนำโชค” ในวันธรรมดา และรายการสร้างความฝันที่เป็นจริงให้กับผู้คนที่หวังจะได้สร้างตัวตามความฝัน “ปัญญา ปันสุข” ที่ทำเรตติ้งได้ดีต่อเนื่อง ได้รับความนิยมสูงเหมาะเจาะกับช่วงสถานการณ์ทางเศรษฐกิจที่รุมเร้าทุกครัวเรือน เรตติ้งเฉลี่ยของช่องเวิร์คพอยท์เดือนนี้อยู่ที่ 0.663 ขยับขึ้นมาอยู่ในอันดับที่ 5 ขึ้นจากอันดับที่ 6 เรตติ้งเฉลี่ย 0.605 ของเดือนก.ค.ที่ผ่านมา

ช่อง Mono ช่อง 8 และช่อง One เป็นอีก 3 ช่องที่ได้รับความนิยมโดยรวมดีขึ้น โดยที่ช่อง 8 มีผลงานเด่นจากรายการถ่ายทอดสดมวยไทยในวันเสาร์ อาทิตย์ และละครเริ่มมีเรตติ้งขยับขึ้น ในขณะที่ช่อง One ภาพรวมจากการจัดรายการใหม่ลงผังยังไม่ได้รับความนิยมในกลุ่มแมส เพราะยังจับผู้ชมเฉพาะกลุ่ม เช่น “ฉลาดเกมส์โกง” กระแสดีมากในโลกออนไลน์ แต่เรตติ้งทางทีวีไม่ขยับ อย่างไรก็ตามรายการในช่วง 18.00-20.00น. โดดเด่นมาก จากรายการประกวดร้องเพลง “ดวลเพลงชิงทุน” ในวันจันทร์-ศุกร์ ซิทคอม “สุภาพบุรุษสุดซอย” ในเย็นวันเสาร์ และละคร 1 ทุ่ม “นางฟ้าลำแคน”

กลุ่มช่องที่เรตติ้งลดลงในเดือนนี้มี 3 ช่อง ได้แก่ช่อง 3 และ 2 ช่องเน้นข่าว อมรินทร์ทีวี และไทยรัฐทีวี

ช่อง 3 เรตติ้งลดลงไม่มาก แม้รายการไพรม์ไทม์หลัง 2 ทุ่มสถานการณ์เรตติ้งไม่ดี ความนิยมลด กลับได้ละครรีรันมาช่วยกู้หน้า ทั้งละครรีรันเย็น เช้า บ่าย อีกทั้งยังมีรายการในช่วง Non Prime ที่ลงผังประจำของช่อง ทำผลงานได้ดีต่อเนื่อง มีส่วนช่วยพยุงสถานการณ์โดยรวมของช่องไว้ได้ เรตติ้งเฉลี่ยลดลงเล็กน้อยจาก 1.126 เดือนก.ค.มาอยู่ที่ 1.118 ในเดือนส.ค.นี้

สำหรับ 2 ช่องเน้นข่าว ทั้งอมรินทร์ทีวี และไทยรัฐทีวี ได้รับความนิยมสูงมากในเดือนก.ค.ที่ผ่านมา จากการแข่งขันกันนำเสนอดราม่าข่าวที่เกี่ยวเนื่องจากการเสียชีวิตของ “น้องชมพู่” เมื่อเวลาผ่านไป ความนิยมคลายลง เรตติ้งเฉลี่ยของทั้ง 2 ช่องจึงลดลงมากที่สุดประจำเดือนส.ค.นี้ ทั้งนี้ข่าวร้อนประจำเดือนส.ค.นี้ เป็นข่าวทางการเมือง ที่มีการชุมนุมของกลุ่มนักเรียน นักศึกษา

เรตติ้งเฉลี่ยช่องอมรินทร์ทีวีเดือนส.ค.นี้ ลดลงจาก 0.739 มาที่ 0.672 แต่ยังอยู่อันดับ 4 เช่นเดิม และไทยรัฐทีวี ลดลงจาก 0.693 มาที่ 0.641 อันดับลดลงจากอันดับ 5 เป็นอันดับ 6

กลุ่มช่องระดับกลาง เรตติ้งขยับดีขึ้นหมดคนละเล็ก คนละน้อย ตั้งแต่ช่องเนชั่นทีวี แม้โดนกระแส #แบนเนชั่น จนสปอนเซอร์ต้องถอนตัวหลายชิ้น แต่เรตติ้งขยับขึ้นจาก 0.186 เป็น 0.214 ช่อง 9 อสมท ช่อง PPTV และช่อง GMM25 โดยที่ช่อง 9 ขึ้นมาเป็นอันดับ 10 แทนที่ช่อง PPTV

[post-views]
Tagged