คัมแบค ศึกวันดวลเพลง รายการวาไรตี้แข่งขันร้องเพลง ที่มีเรตติ้งสูงสุดของช่องวัน

วาไรตี้ เรตติ้งช่อง

หากละครสุดแซ่บ “เมีย 2018” เป็นละครที่ทำเรตติ้งสูงสุดของช่องวัน  จากเรตติ้งตอนจบที่  6.421  แล้วรายการวาไรตี้รายการไหน ที่ทำเรตติ้งสูงสุดของช่องวัน

เมื่อย้อนรอยไปดูข้อมูลเรตติ้งของช่องวัน จะพบว่า รายการ “ศึกวันดวลเพลง” เข้าข่ายเป็นรายการที่ทำเรตติ้งสุดของช่องวัน โดยออกอากาศมาตั้งแต่ปี 2558 ที่พบว่าเคยมีเรตติ้งสูงสุดอยู่ที่ 5.155 มาแล้ว

“ศึกวันดวลเพลง” เป็นรายการวาไรตี้เกมส์โชว์แข่งขันร้องเพลงลูกทุ่ง แจ้งเกิดกับช่องวัน มาตั้งแต่ปี 2558  เปิดตลาดฐานผู้ชมในกลุ่มต่างจังหวัด ให้กับช่องวัน โดยการออกอากาศในช่วงวันจันทร์-ศุกร์ ในช่วงเวลา 19.00-20.00น. ที่บรรดาช่องใหญ่ทั้งช่อง 7 และช่อง 3 ส่งละครเย็นลงผัง และชนกับรายการวาไรตี้ “ปริศนาฟ้าแลบ” ช่องเวิร์คพอยท์

ด้วยจุดเด่นของรายการ เน้นการแข่งขันเลือกนักร้องลูกทุ่งเสียงดี ที่ต้องผ่านด่านการแข่งขันไปทีละรอบ จากโครงสร้างรายการที่สร้างความผูกพันกับผู้ชมทีละขั้น ผู้ที่เข้ารอบลึกๆ จึงกลายเป็นคนที่คนดูรู้จัก จากการเป็นแชมป์หลายสมัย ในรูปแบบการร้องเพลงกึ่งเกมส์โชว์ ไม่ขายดราม่า เน้นการแข่งขันด้านเสียงจริงจัง เพื่อคัดเลือกนักร้องหน้าใหม่ เข้าสังกัดค่ายเพลง แกรมมี่ โกลด์

รายการตอบโจทย์คนที่อยากเป็นศิลปิน เป็นนักร้องลูกทุ่ง  ของบรรดาคนต่างจังหวัด ที่ว่ากันว่า ความฝันของคนต่างจังหวัด ที่มีชีวิตท่ามกลางธรรมชาติบนท้องทุ่งนา มีอยู่ 2 แบบ คือ การเป็นนักมวย และ นักร้อง เมื่อโอกาสในแต่ละเส้นทางเปิด พวกเขาเหล่านั้นก็พร้อมเข้าสู่เส้นทางตามความฝัน ด้วยการเป็นนักมวยตามค่ายมวย ได้ต่อยสร้างชื่อเสียงในเวทีใหญ่ๆ หรือการเดินเข้าสู่เส้นทางการเป็นนักร้องลูกทุ่ง ที่มีหลากหลายรายการประเภท เป็นช่องทางลัดสานฝันให้

สำหรับนักร้องลูกทุ่งค่ายแกรมมี่ ที่มาจากศึกดวลวันเพลงเช่น ตรี ชัยณรงค์ , เบียร์ พร้อมพงศ์ และ อิสร์ อิสระพงศ์

กรณีศีกษา ช่วงเวลาออกอากาศมีผลต่อความนิยม และเรตติ้ง

การจัดวางผังรายการ เวลาออกอากาศ และการจับกลุ่มผู้ชม เป็นส่วนสำคัญอย่างมากต่อฐานความนิยมและเรตติ้งของแต่ละรายการ กรณีของ “ศึกวันดวลเพลง” น่าจะเป็นหนึ่งในตัวอย่างของการจัดวางผังดังกล่าวได้ดี โดยส่วนใหญ่รายการที่ติดตลาด สร้างความรับรู้ในกลุ่มฐานคนดูเหนียวแน่น จะไม่เปลี่ยนแปลงช่วงเวลาออกอากาศที่อาจจะมีผลกระทบต่อความนิยมลดลงอย่างเห็นได้ชัด เพราะทุกครั้งที่เปลี่ยนแปลงเวลาออกอากาศ ก็เท่ากับว่าเริ่มต้นนับหนึ่งกับฐานคนดูอีกกลุ่มทันที

สำหรับเส้นทางเรตติ้งของรายการในปีแรกที่ออกอากาศปี 2558 มีเรตติ้งเฉลี่ยอยู่ที่ 1.430 โดยมีฐานผู้ชมส่วนใหญ่อยู่ในต่างจังหวัด เรตติ้งค่อยๆไต่ระดับขึ้นมาในปี 2559  ด้วยเรตติ้งเฉลี่ย 3.823 โดยมีตอนที่ได้เรตติ้งสูงสุดอยู่ที่ 5.155 ซึ่งชนะละครเย็นในช่องใหญ่ที่ออกอากาศพร้อมๆกันมาแล้ว

มาในปี 2560 มีเรตติ้งเฉลี่ยมาอยู่ที่  3.578  และมีตอนที่ได้เรตติ้งสูงสุด 5.016 แต่เกิดการเปลี่ยนแปลงเวลาออกอากาศ ร่นให้มาออกอากาศเร็วขึ้นจากช่วงเวลา Early Prime Time 19.00 น.มาเป็นเวลา 18.20 น. เรตติ้งที่เคยนำมาในช่วงดังกล่าว หล่นลงอย่างฮวบฮาบทันที มาได้เรตติ้งเฉลี่ยในช่วงใหม่ที่ 1.704 เท่านั้น

ในปี 2561 รายการยังมีการเปลี่ยนแปลงเวลา แบ่งเป็น 2 ช่วงในช่วงเย็นออกอากาศ โดยมีรายการเดินหน้าประเทศไทยของรัฐบาลคั่นกลาง เรตติ้งเฉลี่ยช่วงการการออกอากาศช่วงนี้ยิ่งตกลงไปอีก ได้เรตติ้งเฉลี่ยเพียงแต่ 1.113 เท่านั้น ต่อมามีการปรับเปลี่ยนเป็นออกอากาศหลังรายการเดินหน้าประเทศไทย เรตติ้งกระเตื้องขึ้นเล็กน้อยมาอยู่ที่ 1.246 และหยุดการออกอากาศไปเมื่อวันที่ 23 ก.ค.ที่ผ่านมา

แต่ล่าสุดช่องวัน จัดมาออกอากาศใหม่อีกครั้ง ในชื่อ “ศึกวันดวลเพลง นักสู้ลูกทุ่ง” พร้อมเปลี่ยนกติกาเล็กน้อย โดยเริ่มออกอากาศมาตั้งแต่วันที่ 30 ต.ค.ที่ผ่านมา ในช่วงเวลา 18.20 น. หลังรายการเดินหน้าประเทศไทย โดยหวังว่าจะช่วงส่งเรตติ้งต่อไปยังละครเย็น ที่ปัจจุบันกำลังออกอากาศเรื่อง “สุภาพบุรุษ มงกุฎเพชร”

เรตติ้ง 3 ตอนแรกที่กลับมาออกอากาศใหม่ ตั้งแต่วันที่ 30 ต.ค- 1 พ.ย.อยู่ที่ 1.763 , 1.267  และ 1.820

มาดูกันว่าในระยะยาว “ศึกวันดวลเพลง” จะสามารถฝ่าด่าน ไต่ระดับความนิยมกลับคืนมาได้อีกหรือไม่

Tagged