เรตติ้ง 4 ตอนแรก “บ่วงนฤมิต” ของ “แมท ภีรนีย์” เผชิญหน้ากระแส ดราม่าเต็มๆ

ละคร-ซีรีส์ วิเคราะห์เจาะเรตติง

“บ่วงนฤมิต” ละครพีเรียดดราม่า ของช่อง 3 กลายเป็นหนึ่งในละครที่มีกระแสกล่าวถึงมากในตอนนี้ ด้วยกระแสข่าวแรงของ “แมท ภีรนีย์” นางเอกของเรื่อง

ละครเรื่องนี้ เป็นหนึ่งในกลุ่มละครค้างสต๊อคของช่อง 3 ที่ช่อง 3 เล็งหาช่วงจังหวะ เวลาที่เหมาะสมลงจนมาได้ข้อสรุปว่านำมาลงหลังเทศกาลปีใหม่ ที่เป็นช่วงหลังวันหยุดยาว การใช้งบโฆษณายังไม่มาก เพราะจากตัวเลขการใช้จ่ายเงินโฆษณาทางทีวีดิจิทัลในปี 2561 ก็พบว่า เดือนม.ค.เป็นเดือนที่มียอดโฆษณาในทุกช่องทีวีดิจิทัลน้อยที่สุดของปี

ข้อมูลของนีลเส็น สำรวจพบว่า มูลค่าโฆษณาทีวีดิจิทัลในปี 2561 เดือนม.ค.61 มีมูลค่ารวมเพียง 4,527 ล้านบาท น้อยที่สุดของปี จากมูลค่ารวมทุกช่องทั้งปีอยู่ที่ 67,936 ล้านบาท

เนื่องจากเป็นละครเก่า นานถึง 3 ปี เมื่อต้องมาออกอากาศจริง จากเรื่องเต็มทั้งหมด 11 ตอน จึงจำเป็นต้องตัดให้กระชับ ให้เข้ากับรสนิยมการรับชมละครของผู้ชมที่เปลี่ยนไป ทั้งพระ-นาง ตัวประกอบก็ล้วนหน้าตาเปลี่ยนไปตามกาลเวลา จนมาเหลือเพียง 9 ตอนเท่านั้น ซึ่งคาดว่าช่อง 3 คงไม่คาดหวังอะไรมากนักกับการจัดละครสต๊อคลงผัง เพียงแค่ประคองตัว รักษาระดับเรตติ้งกลางๆไว้ คงพอเอาตัวรอดไปได้บ้าง

อย่างไรก็ตามความเป็นละครเก่า จึงมีปัญหาเรื่องบท และการเดินเรื่อง ที่มีส่วนสำคัญในการตรึงผู้ชมอยู่กับช่อง มาเจอกับดราม่าเรื่องนักแสดงนำตามมาสมทบอีก ทั้งนางเอกของเรื่อง “แมท ภีรนีย์” ที่กำลังมีกระแสข่าวความรักครั้งใหม่ แรงมาเป็นระลอก
รวมถึงล่าสุด “โอม อัชชา” พระเอกเด็กปั้นของช่อง 3 ก็เปลี่ยนแปลงสถานะจากนักแสดงสังกัดช่อง 3 ไม่ได้ต่อสัญญา มาเป็นนักแสดงอิสระไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

เมื่อมาออกอากาศจริงครั้งแรก 2 ม.ค. 62 เรตติ้งเฉลี่ยตอนเปิดตัว 2.076 อยู่ในระดับทรงตัวสำหรับละครสต็อค แต่คืนนั้นเกิดดราม่าข่าวฮอตของ “แมท ภีรนีย์” ทำเอาตอนที่ 2 ที่ออกอากาศในวันถัดมา เรตติ้งตกฮวบลงไปอยู่ที่ 1.697 กระแสข่าวยังแรงไม่หยุด ทำเอาตอนที่ 3 ออกอากาศวันที่ 9 ม.ค. เรตติ้งลงมาอยู่ที่ 1.500 และเด้งขึ้นมาอยู่ที่ 1.818 ในตอนที่ 4

ลงลึกเรตติ้งแยกพื้นที่ของละครเรื่องนี้ ในเขตพื้นที่กรุงเทพ ฐานผู้ชมหลักของช่อง 3 ยังอยู่ในระดับ 3 กว่าทุกตอน ถือว่ายังสามารถรักษาฐานผู้ชมแฟนประจำช่องได้พอสมควร และยังเป็นแฟนประจำในกลุ่มผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย

เรตติ้งเฉลี่ยของทั้ง 4 ตอนอยู่ที่ 1.768 ยังเหลืออีก 5 ตอนที่ต้องฝ่าฟันกันไป ก่อนเริ่มละครชุดใหม่ ที่จัดเต็มรับการแข่งขันอย่างเต็มที่

Tagged