เจาะลึกผู้ชมทีวีดิจิทัลบน AIS Play เดือนก.พ. 62

รวมเรื่องเด่น เรตติ้ง AIs play & Ais play box

สำนักนโยบาย และวิชาการกระจายเสียงและโทรทัศน์ สำนักงานกสทช.ได้รายงาน ข้อมูลการรับชมทีวีดิจิทัลในเดือนม.ค.2562  บนแอพลิเคชั่น AIS Play และ AIS Play Box ที่เป็นการรับชมผ่านกล่องรับสัญญาณ พบว่า ช่อง 3 และ พีพีทีวี มียอดรับชมเติบโตสูงสุดทางแอพลิเคชั่น AIS Play ในขณะที่ ช่อง 3 มียอดการรับชมเติบโตสูงสุดผ่านกล่อง AIS Play Box

 

ในการรับชมผ่านแอพพลิเคชั่น AIS Play นั้น พบว่า ช่อง 3 มียอดการรับชมเติบโตสูงสุด เมื่อเทียบกับเดือนม.ค.2562  จาก ยอดวิวทั้งหมด 2,358,980 วิว เพิ่มขึ้นมาเป็น 3,476,581 วิว ทั้งนี้ในเดือนก.พ..62 ช่อง 3 มีคอนเทนต์ละคร “ทองเอก หมอยาท่าโฉลง”มาแรง

 

ในกลุ่มท็อปเท็น ช่องที่มียอดวิวเพิ่มขึ้นนอกเหนือจากช่อง 3 คือ พีพีทีวี และ จีเอ็มเอ็ม 25 โดยพีพีทีวี มีคอนเทนต์ไฮไลท์คือฟุตบอล และรายการ The Voice  ส่วนจีเอ็มเอ็ม 25 มีละคร “เมียน้อย” ที่กำลังเข้มข้นออกอากาศ

 

อย่างไรก็ตามช่อง 7 ยังเป็นช่องที่มียอดวิวสูงสุดใน AIS Play  แต่มียอดวิวลดลงจากเดือนม.ค. 62 ที่มียอดวิวรวม 4,263,703 มาอยู่ที่ 3,841,592 วิว

 

ความแตกต่างระหว่างแอพพลิคชั่น  AIS Play กับ AIS Play Box คือ AIS Play เป็นช่องทางการรับชมผ่านแอพลิเคชั่น ที่สามารถรับชมได้สะดวกผ่านทางโทรศัพท์เคลื่อนที่ และบรอดแบนด์อินเตอร์เนททั่วประเทศ ซึ่งเป็นฐานผู้ชมสำคัญของช่อง 7 ที่ส่วนมากอยู่ต่างจังหวัด ช่อง 7 จึงมีอัตราการเติบโตสูงสุด

 

ในขณะที่ AIS Play Box เป็นการรับชมผ่านเครือข่ายบรอดแบนด์ AIS Fibre ที่มีฐานลูกค้าในกลุ่มคนเมือง ที่เป็นกลุ่มฐานผู้ชมของช่อง 3 อยู่แล้ว จึงมีตัวเลขผู้ชมช่อง 3 สูงสุดในกลุ่มนี้

 

ทั้งนี้ช่อง 3 เป็นช่องที่มียอดวิวจากการรับชมบนกล่อง AIS Play Box เติบโตสูงสุดอยู่ที่ 6,373,753 วิว เพิ่มจาก 5,674,179 วิว และในกลุ่มท็อปเท็น มีช่องพีพีทีวีและช่องจีเอ็มเอ็ม 25 เป็นช่องที่มีการเติบโตสูงในทั้ง AIS Play และ AIS Play Box  เช่นกัน

 

วิเคราะห์ข้อมูลรายชั่วโมงของยอดรับชมช่องรายการโทรทัศน์ผ่าน AIS PLAY และ PLAYBOX  ก.พ. 62

 

ข้อมูลจากการวิเคราะห์ของสำนักนโยบายและวิชาการกระจายเสียงและโทรทัศน์ สำนักงานกสทช. ล่าสุด ได้ระบุว่า จากข้อมูลยอดรับชม (ยอดวิว) ช่องรายการโทรทัศน์ผ่าน PLAYBOX ในเดือนกุมภาพันธ์ 2562 พบว่า พฤติกรรมการรับชมช่องโทรทัศน์ผ่าน PLAYBOX มีลักษณะคล้ายกับการรับชมโทรทัศน์ภาคพื้นดินที่สะท้อนผ่านทีวีเรตติ้ง โดยช่วงเวลาที่มีการรับชมสูงสุดของวัน (ไพรม์ไทม์) ของทุกช่องรายการ คือ ช่วงเวลา 18.00-22.00 น.

ทั้งนี้ เมื่อพิจารณาข้อมูลยอดรับชมช่องรายการโทรทัศน์ผ่านแอปพลิเคชั่น AIS PLAY ก็มีความสอดคล้องกับพฤติกรรมในการรับชมผ่านทาง PLAYBOX โดยพบว่า ช่วงเวลาที่มีการรับชมมากที่สุดของวันของช่องรายการส่วนใหญ่เป็นช่วงเวลาเดียวกัน หรือระหว่างเวลา 18.00 ถึง 22.00 น. อย่างไรก็ดี จากข้อมูลยอดรับชมผ่านแอปพลิเคชั่น AIS PLAY ที่เจาะลึกระดับรายชั่วโมง ยังสะท้อนให้เห็น พฤติกรรมการรับชมของผู้คนที่น่าสนใจ โดยพบว่า

– กลุ่มช่องรายการที่แข่งขันด้านละคร ซีรีส์ และวาไรตี้บันเทิงในช่วงไพรม์ไทม์ ซึ่งได้แก่ ช่อง 3HD ช่อง 7HD ช่องโมโน 29 ช่องเวิร์คพอยท์ ทีวี ช่อง One ช่อง GMM25 ช่อง 8 ช่องพีพีทีวี และช่อง True4U มียอดรับชมที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างมีนัยยะสำคัญในช่วงเวลา 21.00-22.00 น. ซึ่งออกอากาศละคร ซีรีส์และภาพยนตร์ต่างประเทศ รวมทั้งรายการวาไรตี้บันเทิง

 

เป็นที่น่าสังเกตว่า ในเดือน ก.พ. 2562 ช่อง 3HD มียอดรับชมในช่วงเวลา 21.00-22.00 น.   เพิ่มมากขึ้น ส่งผลให้ในช่วงเวลาดังกล่าว ช่อง 3HD มียอดรับชมสูงจนสามารถแซงหน้าช่องคู่แข่งอย่างช่อง 7HD ได้ ทั้งนี้ สาเหตุประการสำคัญที่ทำให้ช่อง 3 HD มียอดรับชมพุ่งสูงมากในช่วงเวลาหลังข่าวภาคค่ำน่าจะเป็นเพราะละครยอดฮิต “ทองเอก หมอยาท่าโฉลง” นอกจากนี้ ช่องพีพีทีวีก็มียอดรับชมที่พุ่งสูงขึ้นมากในช่วงเวลาดังกล่าวเช่นกัน เนื่องจากในเดือน ก.พ. 2562 ช่องพีพีทีวีมีการถ่ายทอดสดการแข่งขันกีฬาฟุตบอลต่างประเทศลีกสำคัญๆ หลายคู่การแข่งขัน

นอกจากนี้ จากข้อมูลยอดรับชมผ่านแอปพลิเคชั่น AIS PLAY ที่เจาะลึกระดับรายชั่วโมง     ยังพบว่า ช่อง 3HD และช่อง 7HD นอกจากจะมียอดรับชมที่เพิ่มสูงขึ้นในช่วงเวลาไพรม์ไทม์ (18.00 – 22.00 น.) แล้ว ยังมีช่วงเวลาการรับชมที่สูงมากในช่วงเวลาเช้าซึ่งนำเสนอรายการข่าวเช้า และช่วงบ่ายของวันซึ่งนำละคร            รีรันมาออกอากาศ

– ช่อง 9 MCOT HD มีช่วงเวลาการรับชมที่พุ่งสูงขึ้นเป็นช่วงๆ เช่น ในช่วงเวลาข่าวเช้า  (9.00-10.00 น.) ข่าวเที่ยง (12.00-13.00 น.) ข่าวบันเทิง (16.00-17.00 น.) ข่าวค่ำ (19.00-20.00 น.) และรายการวิเคราะห์ข่าวตอนช่วงเวลา 21.00-22.00 น.

– ช่องไทยรัฐทีวี ช่องเนชั่นทีวี ช่องวอยซ์ทีวี และช่อง Amarin TV HD เป็นช่องรายการที่            น่าจับตามองในช่วงใกล้เลือกตั้ง โดยเฉพาะรายการวิเคราะห์ข่าวช่วงไพรม์ไทม์ในช่วงเวลา 21.00-22.00 น.              ซึ่งในช่วงเวลาดังกล่าวช่องไทยรัฐทีวีออกอากาศรายการวิเคราะห์ข่าว “ไทยรัฐนิวส์โชว์” ช่องเนชั่นทีวีออกอากาศรายการ “ข่าวข้น คนเนชั่น” ช่องวอยซ์ทีวีออกอากาศรายการ “ทูไนท์ ไทยแลนด์” และช่อง Amarin TV HD ออกอากาศรายการ “ทุบโต๊ะข่าว”

 

– ช่อง NOW 26 ได้เปลี่ยนชื่อสถานีเป็น SPRING 26 พร้อมปรับรูปแบบการนำเสนอและการสร้างสรรค์ข่าวเพื่อคนไทย มียอดรับชมที่พุ่งสูงมากในช่วงเวลา 19.00-20.00 น. (เมื่อเทียบกับช่วงเวลาอื่นของวัน) โดยเมื่อพิจารณาผังรายการของช่องพบว่า ในช่วงเวลาดังกล่าวมีการถ่ายทอดสดการแข่งขันมวย ซึ่งได้แก่ มวยไทยไฟต์เตอร์ แม็กมวยไทย และมวยไทยแบทเทิล

– ช่อง 5 และช่องไทยรัฐทีวี มีแนวโน้มของการรับชมที่คล้ายคลึงกันในช่วงเวลา 15.00-16.00 น. โดยพบว่าในช่วงเวลาดังกล่าว ยอดรับชมจะพุ่งสูงขึ้นอย่างมีนัยยะสำคัญ ทั้งนี้ หากพิจารณาจากผังรายการของช่องประกอบกันแล้วจะพบว่า ช่วงเวลาดังกล่าวเป็นช่วงถ่ายทอดสดการออกรางวัลสลากกินแบ่งรัฐบาล ซึ่งจะถ่ายทอดสดในทุกวันที่ 1 และ 16 ของเดือน


ทั้งนี้ เมื่อพิจารณาจากข้อมูลรายชั่วโมงของยอดรับชมช่องรายการโทรทัศน์ผ่าน AIS PLAY และ PLAYBOX จะพบว่า จำนวนยอดรับชมของ PLAYBOX จะสูงกว่ายอดรับชมของ AIS PLAY ในทุกช่วงเวลา ซึ่งแนวโน้มที่เกิดขึ้นสะท้อนพฤติกรรมการรับชมที่แตกต่างกัน กล่าวคือ การรับชมผ่าน PLAYBOX ส่วนใหญ่เป็นการดูคอนเทนต์แบบไม่เฉพาะเจาะจง (Random) จึงมีการเปลี่ยนช่องรายการบ่อยครั้งจนส่งผลให้ยอดรับชมสะสมสูงกว่า ในขณะที่การรับชมผ่าน AIS PLAY ผู้ชมมีจุดมุ่งหมายในการรับชมคอนเทนต์แบบชัดเจนและเจาะจง เช่น ดูรายการข่าวหรือละครที่ชื่นชอบ การดู Live การแข่งขันกีฬา หรือการลุ้นผลการออกรางวัลสลากกินแบ่งผ่านการดูบนแอปพลิเคชั่นโทรศัพท์เคลื่อนที่ เป็นต้น

Tagged