ยอดวิวออนไลน์ AIS Play เดือนเม.ย.62  “ช่อง 3 นำขาด”

เรตติ้ง AIs play & Ais play box

สำนักนโยบาย และวิชาการกระจายเสียงและโทรทัศน์ สำนักงานกสทช.ได้รายงาน ข้อมูลการรับชมสดทีวีดิจิทัลในเดือนเม.ย.2562  บนแอพลิเคชั่น AIS Play และ AIS Play Box ที่เป็นการรับชมผ่านกล่องรับสัญญาณ พบว่า ช่อง 3 มียอดผู้ชมสูงสุดทั้งใน AIS Play และ AIS Play Box โดยเป็นการนำห่างจากอันดับ 2 เกือบเท่าตัว

ในแอพพลิคชั่น AIS Play นั้น ช่อง 3 มียอดวิวสด 4.4 ล้านวิว ส่วนอันดับ 2 เป็นช่อง 7 มียอดวิวสด 2.9 ล้านวิว ส่วนช่องทางรับชมผ่านกล่อง AIS Play Box นั้น ช่อง 3 มียอดวิวสดอยู่ที่ 8 ล้านวิว ส่วนในอันดับ 2 เป็นของช่อง 7 ยอดวิวที่ 4.9 ล้านวิว โมโนอยู่ที่อันดับ 3 ด้วยยอดวิว 4.7 ล้านวิว

ทั้งนี้ช่อง 3 สามารถรักษาอันดับ 1 ในการรับชม ผ่านทางแอปพลิเคชั่น AIS PLAY ได้ติดต่อกันเป็นเดือนที่สอง  เมื่อดูข้อมูลการรับชมเจาะลึกรายชั่วโมงพบว่า ช่อง 3 มียอดการรับชมเพิ่มสูงขึ้นอย่างมีนัยยะสำคัญในช่วงเวลาไพรม์ไทม์ (เวลา 20.00-23.00 น.) ซึ่งช่วงเวลาดังกล่าวเป็นช่วงของละครหลังข่าวภาคค่ำ โดยพบว่า ละครที่ได้รับความนิยมคือ ละครเรื่อง “กรงกรรม”  ซึ่งเป็นละครที่ได้รับความนิยมสูงสุดของช่อง 3 ในช่วง 4 เดือนแรกของปี โดยมีเรตติ้งทางช่องทางทีวีดิจิทัลในตอนจบอยู่ที่ 11.136

ในขณะที่ช่องทางรับชมผ่านกล่อง AIS Play Box นั้น ช่อง 3 มียอดการรับในแต่ละเดือนอยู่ในอันดับ 1 อยู่แล้ว วิเคราะห์ได้ว่า เป็นเพราะ PLAYBOX มีข้อจำกัดการให้บริการในพื้นที่เขตกรุงเทพมหานครและเขตเมืองเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งเป็นฐานผู้ชมของกลุ่มช่อง 3 อยู่แล้ว

ช่องวัน อันดับเพิ่ม

ในขณะเดียวกัน ช่องวัน ที่มีรายการที่ได้รับความนิยมสูงหลายรายการในช่วงเดือนเม.ย. โดยเฉพาะละครเย็น “สาวน้อย 100 ล้านวิว” และละครไพรม์ไทม์ มีอันดับการรับชมสดทั้งช่องทาง AIS Play และ AIS Play Box โดยในแอพพลิเคชั่น AIS Play ช่องวัน ขึ้นจากอันดับ 4 มาอยู่ในอันดับ 3 และการรับชมผ่านกล่อง AIS Play Box  ขึ้นจากอันดับ 6 เป็นอันดับ 5

ช่อง 3SD ยอดวิวสดติดอันดับท็อปเท็น ครั้งแรก

ในกลุ่มท็อปเท็นของการรับชมสดผ่านแอพพลิเคชั่น AIS Play เดือนเม.ย.นี้ พบว่า เป็นการเข้าสู่กลุ่มท็อปเท็น ในอันดับ 10 เป็นครั้งแรกของช่อง 3SD หรือช่อง 28  ที่มีจุดขายที่คอนเทนต์ “ละครรีรัน” เข้ามาแทนที่ช่องจีเอ็มเอ็ม 25 ที่เคยอยู่ในอันดับ 8 ในเดือนมี.ค.  ทั้งนี้ช่อง 3SD เป็นหนึ่งในกลุ่มช่องที่มีการยื่นเรื่องขอคืนใบอนุญาตกับกสทช. ทั้งๆที่เป็นช่องที่มีเรตติ้งในระบบทีวีดิจิทัลอยู่ในอันดับ 7 และมีต้นทุนต่ำ เนื่องจากเป็นละครรีรันเป็นส่วนใหญ่ แต่กลุ่มช่อง 3 ตัดสินใจคืนช่อง ด้วยสาเหตุหลักที่ต้องการลดต้นทุนในภาพรวมของทั้งกลุ่ม และไปมุ่งพัฒนาช่อง 3 HD ที่เป็นช่องหลักช่องเดียว

สำหรับจีเอ็มเอ็ม 25 มียอมวิวสดลดลงมาก ทำให้ในเดือนเม.ย.นี้ ไม่ติดอยู่ในกลุ่มท็อปเท็นทั้งการรับชมผ่าน แอพพลิเคชั่น AIS Play และกล่อง AIS Play Box

หมายเหตุ:  ยอดการรับชมทุก 1 วิว วัดจากการรับชมทุก 15 วินาที

ดูรายละเอียดเพิ่มเติม ที่สำนักนโยบายและวิชาการกระจายเสียงและโทรทัศน์ กสทช.

https://broadcast.nbtc.go.th/playboxandplay/index_view

Tagged