ยอดวิวออนไลน์ AIS Play เดือนมิ.ย.62 “กลิ่นกาสะลอง”เพิ่มยอดคนดูออนไลน์ของช่อง 3

เรตติ้ง AIs play & Ais play box

สำนักนโยบาย และวิชาการกระจายเสียงและโทรทัศน์ สำนักงานกสทช.ได้รายงาน ข้อมูลการรับชมสดทีวีดิจิทัลในเดือนมิ.ย.2562  บนแอพลิเคชั่น AIS Play และ AIS Play Box ที่เป็นการรับชมผ่านกล่องรับสัญญาณ พบว่า ช่อง 3 มียอดผู้ชมสูงสุดในทั้ง 2 ช่องทาง โดยเฉพาะช่วงเวลาไพรม์ไทม์ (20.00-23.00 น.) ซึ่งเป็นช่วงเวลาการออกอากาศละคร มียอดการรับชมสูงขึ้นมาก เมื่อเทียบกับเดือนพ.ค.อย่างเห็นได้ชัด

ยอดผู้ชมผ่าน AIS Play ในเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา ช่อง 3 มียอดรับชมรวมอยู่ที่ 2.81 ล้านวิว ในขณะที่เดือนมิ.ย.นี้ มียอดรับชมพุ่งขึ้นมาถึง 6.2 แสนวิว มาอยู่ที่ 3.43 ล้านวิว ส่วนยอมการรับชมช่อง 3 ทางกล่อง AIS Play Box ในเดือนพ.ค.มียอดวิวรวมอยู่ที่ 8.05 ล้านวิว เพิ่มขึ้น 9.3 แสนวิว มาอยู่ที่ 8.99 ล้านวิวในเดือนมิ.ย.นี้ ซึ่งรายการที่เป็นส่วนสำคัญทำให้ยอดการรับชมทีวีดิจิทัลผ่านทั้งช่องทาง AIS Play และ AIS Play Box ของช่อง 3 สูงขึ้นนั้น มาจากช่วงไพรม์ไทม์  ซึ่งในเดือนมิ.ย. มีละคร “กลิ่นกาสะลอง”  ออกอากาศ 6 ตอนแรก ได้รับกระแสความนิยมทั้งช่องทางออนไลน์ และเรตติ้งการรับชมทางทีวีสูงที่สุดรายการหนึ่งของช่อง 3 ในเดือนช่วงมิ.ย. ที่ควบคู่ไปกับละคร “เพลิงพรางเทียน”

สำหรับทีวีดิจิทัล ที่มียอดวิวสูงสุดในกลุ่ม TOP 5 ผ่านทาง AIS Play และ PLAYBOX เป็นช่องที่อยู่ในกลุ่มที่มีเรตติ้งการรับชมทางทีวี ที่วัดโดยนีลเส็นเหมือนกัน ทั้งช่อง 3 ช่อง 7 โมโน เวิร์คพอยท์ และช่องวัน เพียงแต่มีการสลับอันดับในกลุ่ม โดยช่อง 7 เป็นอันดับ 2 ในกลุ่มช่องทาง AIS Play และ Play Box เพราะพฤติกรรมการรับชมผ่าน PLAYBOX ที่มีข้อจำกัดการให้บริการในพื้นที่เขตกรุงเทพมหานครและเขตเมืองเป็นส่วนใหญ่ ในขณะที่การรับชมผ่าน AIS Play นั้น ส่วนใหญ่เป็นการรับชมผ่านทางสัญญาณเครือข่ายมือถือ จึงส่งผลให้ยอดการรับชมของช่อง 3 สูงกว่าช่อง 7

ส่วนช่อง One อยู่ในอันดับ 3 ทาง AIS Play แต่ทาง AIS Play Box นั้น ช่อง One อยู่ในอันดับ 5 โดยที่ช่อง One มีละครเย็น “ไลลา ธิดายักษ์” ละครเย็น เป็นคอนเทนต์เด่นของช่องวัน

ส่วนในกลุ่มอันดับ 6-10 ช่องทาง AIS Play ช่อง GMM25 ที่มีซีรีส์วัยรุ่น และละครคลับ ฟรายเดย์ เดอะซีรีส์ ฮิตในกลุ่มวัยรุ่นและคนทำงาน ขึ้นมาอยู่ในอันดับ 10 แทนที่ช่อง 3SD ที่เป็นละครรีรันเป็นส่วนใหญ่ แต่ในช่องทาง AIS Play Box ช่อง 3SD สามารถเข้ามาติดอันดับ 10 แทนที่ช่อง 9 ได้ ส่วนอันดับภายในช่วง 6-9 นั้น เป็นการขับเคี่ยวกันของช่องไทยรัฐทีวี, อมรินทร์ทีวี, พีพีทีวี และเนชั่นทีวี

ช่อง 3Family เป็นช่องนอกกลุ่ม TOP 10 ที่มียอดวิวสูงขึ้นโดดเด่นมาก โดยยอดวิวของช่อง 3Family สูงขึ้นถึง 67 %  ผ่านทาง PLAYBOX จากอันดับ 18 ที่มียอดวิว 5.07 แสนวิวในเดือนพ.ค. สูงขึ้นมาอยู่ที่ 8.49 แสนวิว อันดับ 18 เหมือนเดิมในเดือนมิ.ย. และสูงขึ้นถึง 106 % ผ่านทางแอปพลิเคชั่น AIS PLAY จากอันดับ 16 ยอดวิว 2.3 แสนวิว ขึ้นมาอยู่ที่ 4.75 แสนวิวในเดือนมิ.ย. โดยพบว่ายอดรับชมที่สูงขึ้น เกิดในช่วงเวลา 15.00-19.00 น. ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ช่อง 3Family มีการถ่ายทอดสดการแข่งขันวอลเลย์บอลหญิงเอฟไอวีบี เนชั่นส์ ลีก 2019

จากข้อมูลการรับชมช่องรายการโทรทัศน์ผ่าน PLAYBOX และแอปพลิเคชั่น AIS PLAY นี้ ยังสามารถวิเคราะห์ได้ว่า การรับชมผ่านแอปพลิเคชั่น AIS Play เป็นลักษณะการเลือกรับชมเฉพาะรายการที่ผู้ชมสนใจเป็นช่วงเวลา โดยไม่มีการเปลี่ยนช่องรายการสลับไปสลับมาเหมือนการรับชมโทรทัศน์โดยทั่วไป ซึ่งการรับชมส่วนใหญ่มักเป็นแบบ On-the-Go ที่ผู้คนรับชมระหว่างการเดินทางหรืออยู่นอกบ้านผ่านอุปกรณ์สมาร์ทโฟนและแทบเล็ต ส่วนการรับชมผ่าน AIS Playbox นั้นพบว่า ส่วนใหญ่เป็นการดูคอนเทนต์แบบไม่เฉพาะเจาะจง ผู้ชมจึงมีพฤติกรรมเปลี่ยนช่องรายการบ่อยครั้ง ดังนั้น ยอดการรับชมของช่องรายการผ่านทาง Playbox จึงสูงกว่ายอดการรับชมผ่านทางแอปพลิเคชั่น AIS Play

Tagged