เปิดจุดแข็งจุดอ่อน ช่อง TOP 5 ทีวีดิจิทัล เรตติ้งรายชั่วโมง (ช่วงวันหยุด) ตอนที่ 2

เรตติ้งช่อง เรตติ้งประจำเดือน เรตติ้งรายชั่วโมง

หลังจากตอนที่แล้วเปรียบเทียบเรตติ้งรายชั่วโมงของช่อง TOO5 ในช่วง 5 วันทำงานไปแล้ว ตอนนี้มาถึงการเปรียบเทียบเรตติ้งรายชั่วโมงของในช่วงวันหยุด เสาร์ อาทิตย์ ของเดือนก.ย.ที่ผ่านมา

เรตติ้งเฉลี่ยของช่อง TOP 5 เฉพาะช่วงวันหยุดนี้ ช่อง 7 ยังคงนำโด่งไม่รอใคร มีเรตติ้งเฉลี่ยอยู่ที่ 2.075 เรตติ้งเฉลี่ยดีกว่าช่วงวันธรรมดา ที่มีเรตติ้งเฉลี่ยในเดือนก.ย.นี้ อยู่ที่ 1.862 ช่อง 3 มีเรตติ้งเฉลี่ย 1.185 สูงกว่าช่วงวันทำงานที่ได้ไป 1.153 ไปเพียงเล็กน้อย เช่นเดียวกับช่อง Mono และ เวิร์คพอยท์ ต่างก็มีเรตติ้งเฉลี่ยของวันหยุดสูงกว่าวันธรรมดา โดยเฉพาะ Mono จัดหนังใหญ่ลงผัง ถึงประมาณ 8 เรื่องต่อวัน ลงยาวตั้งแต่ตี 5 ภาพยนตร์สำหรับเด็กยาวมาถึงบ่าย 3 และอีกทีช่วงเย็น และไพรม์ไทม์ เรียกเรตติ้งได้ใกล้เคียงช่อง 3 มาก

ในขณะที่ช่อง One ตกมาอยู่ในอันดับ 5 เช่นเดิมด้วยเรตติ้งเฉลี่ย 0.622 เพราะรายการระหว่างวัน ยังไม่มีรายการเด่น นอกเหนือจากรายการช่วงเย็นและไพรม์ไทม์เท่านั้น

เรตติ้งเฉลี่ย ช่อง TOP5 ช่วงวันทำงาน เดือนก.ย.2562 ( Weekend )

ช่อง

เรตติ้ง

CH7

2.075

CH3

1.185

MONO 29

1.062

WORKPOINT TV

0.851

ONE

0.622

ช่อง 7 ยึดแชมป์แทบทุกชั่วโมง

ช่อง 7 มาแรงในเกือบทุกชั่วโมง โดยเฉพาะช่วงเวลาที่โดดเด่นที่สุดในช่วงเช้าเวลา 08.00-09.00น .มาจากละครพื้นบ้าน ที่ฝังอยู่ในผังรายการช่อง  7 มาหลายสิบปี เคยทำเรตติ้งได้ถึง 2 หลัก แต่ช่วงนี้เรตติ้งเฉลี่ยลงลงมาอยู่ที่ 4.319 แต่ก็สูงเกินหน้าเกินหน้าทุกช่องที่มีเรตติ้งเฉลี่ยต่ำกว่า 1 กันทั้งหมด และต่อเนื่องมาถึงช่วง 09.00-10.00น. ที่เป็นละครแนวตลกเฮฮา ของช่อง 7 ทำเรตติ้งเฉลี่ย 3.381 นำหน้าเหนือทุกช่องหลายเท่าตัวเช่นกัน

อย่างไรก็ตามคาดว่าเรตติ้งเฉลี่ยของช่วงเวลา 09.00-10.00น. น่าจะมีการเปลี่ยนแปลงพอสมควรในเดือนต.ค.นี้ เนื่องจากช่อง 3 มีการปรับผังรายการ จัดละครรีรันเรื่องแรก “ผู้กองยอดรัก” ลงสู้ ซึ่งจากการออกอากาศมาได้เรตติ้งเฉลี่ยมากกว่า 1 ทุกตอน

ช่วงเวลาไพรม์ไทม์ เป็นอีกช่วงหนึ่งที่ช่อง 7 แข็งแรงมาก จากชุดละคร โดยเดือนก.ย.ที่ผ่านมาเป็นละคร “ดวงใจขบถ” ทำเรตติ้งเฉลี่ยในช่วง 2-3 ทุ่มได้ 6.008 และขึ้นมาเป็น 6.291 ในช่วงเวลา 3-4 ทุ่ม

ช่อง 3 ได้ “เรื่องเล่า เสาร์ อาทิตย์” ทำเรตติ้งสูงสุดของช่วง

ในช่วงวันหยุดนี้ รายการที่ทำเรตติ้งได้สูงกว่าช่องอื่นในกลุ่ม TOP5 ได้แก่ “เรื่องเล่า เสาร์อาทิตย์” ทำเรตติ้งเฉลี่ยได้ 1.818 สูงกว่าช่อง 7 และ Mono ที่จัดหนังต่างประเทศลงในช่วงนี้อีกทั้งยังมีเรตติ้งส่งต่อไปยังรายการถ่ายทอดสดมวยไทย ของช่อง 3 ที่ออกอากาศต่อเนื่องจากรายการข่าววันเสาร์ และรายการศึก 12 ราศี ในวันอาทิตย์ด้วย ทั้งนี้รายการวาไรตี้ของช่อง 3 ในช่วงบ่ายเสาร์-อาทิตย์นับว่ามีความแข็งแรงมาก ทั้ง “3 แซ่บ” และ “ตีท้ายครัว”

แต่ในช่วงเวลา 19.00-20.00น. ของวันเสาร์ อาทิตย์ รายการวาไรตี้ของช่อง 3 ในช่วงนี้ตกไปอยู่อันดับ 5 จากการเจอของแข็งของทุกช่อง ที่จัดหนักจัดเต็มกันเต็มที่ โดยมีเรตติ้งเฉลี่ยอยู่ที่ 2.156

กลยุทธ์ภาพยนตร์ต่อเนื่องครึ่งเช้าวันหยุด ดันเรตติ้ง Mono

ช่วงเวลาภาคเช้า ตั้งแต่ 6โมง ถึงบ่าย 2 เป็นช่วงเวลาที่ Mono จัดหนังต่างประเทศถึง 5 เรื่องรวด ทำเอาเรตติ้งส่วนใหญ่ในนแต่ละช่วงเวลานี้ Mono มาอยู่อันดับ 2 สู้ได้สูสีกับทั้งช่อง 7 และช่อง 3  อีกทั้งในช่วง 5 ทุ่มเป็นต้นไป ยังจัดหนังลงอีกเรื่องปิดท้ายวัน ทำเรตติ้งเฉลี่ย 0.946 สูงที่สุดของช่วงเวลาเลยทีเดียว

เวิร์คพอยท์ มาแรงกว่าช่อง One ช่วงเสาร์ อาทิตย์

ช่อง One ยังคงทำเรตติ้งได้ดีในช่วงเย็น ตั้งแต่เวลา 18.00-20.00 น. ของวันเสาร์ อาทิตย์ จากรายการ ประกวดร้องเพลง ทั้ง ศึกวันดวลเพลง เสาร์ 5 และ The Golden Song เวทีเพลงเพราะ สู้ได้กับกลุ่มรายการวาไรตี้ของช่อง 7 และเวิร์คพอยท์ และยังดีกว่ากลุ่มรายการวาไรตี้เกมโชว์ของช่อง 3 ในขณะที่ช่วงเวลาอื่นๆ ของวัน ช่อง One ยังไม่มีรายการเด่น เหมือนเช่นช่วงวันทำงาน จึงเป็นเหตุให้เรตติ้งเฉลี่ยของช่อง One ยังคงตามหลังเวิร์คพอยท์ ที่แม้บางช่วงเป็นรายการวาไรตี้รีรัน ก็ยังทำเรตติ้งได้ดีกว่ารายการของช่อง One ยกเว้นช่วงเวลา 09.00-10.00น. ที่ช่อง One เป็นรายการข่าว มีเรตติ้งเฉลี่ยสูงกว่าช่องเวิร์คพอยท์

สรุปภาพรวมสมรภูมิการแข่งขันในวันเสาร์ อาทิตย์ ขับเคี่ยวกันดุเด็ดเผ็ดมันกว่าวันธรรมดา  เนื่องจากเป็นวันที่ผู้ชมมีไลฟ์สไตล์ที่แตกต่างไปจากวันจันทร์ ถึง วันศุกร์

แม้แต่วันเสาร์และวันอาทิตย์เอง การนำเสนอรายการก็แตกต่างกันไป เพราะผู้ผลิตมองผู้ชมในรายละเอียดที่แตกต่างกันไป  บางรายบอกวันเสาร์ ผู้ปกครองต้องตามติดชีวิตลูกหลานไปเรียนพิเศษ  ทั้งที่ในความจริงแล้ววันอาทิตย์หลายบ้านลูกหลานก็เรียนพิเศษ  ก็ต่างมุมมองกันไป

เกิดเป็นคนทีวีในยุคดิจิทัล ช่างยากเย็นเสียเหลือเกิน  แม้ช่องจะลดลงไป  แต่เม็ดเงินโฆษณาก็หดหาย ไม่มีข่าวดีมาสนับสนุน ทั้งภายในและภายนอกประเทศ

ก็คงต้องอยู่กันไป เม็ดเงินก็อยากได้  แต่เงินทุนไม่ค่อยอยากลง ก็ต้นทุนผลิตรายการดี ๆ มันสูงขนาดนี้  จะหากเงินมาทำให้กำไรในวันที่ฝืดอย่างนี้ จึงไม่ง่ายเลย

คนที่ลงทุนก็อยากหยุดการไหลของเงิน  แต่ก็คงมีแมลงเม่าอีกไม่น้อยที่อยากเข้ามาร่วมทุนหรือลงทุน  กองไฟกองใหญ่สีสันมันเย้ายวนให้บินวนเข้าหา กว่าจะรู้ตัว              ปีกก็อาจไหม้  ตัวก็อาจมอด เฮ้อ สงสารคนทีวี ยังไง เพจก็ขอเอาใจช่วยทุกช่องให้เงินทองในตลาดโฆษณากลับมาอู้ฟู่ในเร็ววัน ละกันนะ  

Tagged